icon icon icon

Đề xuất xây 8 cống lớn giúp miền Tây chống hạn mặn và giữ nước ngọt

Đăng bởi Hoàng Cường vào lúc 12/05/2025

Đề xuất xây 8 cống lớn giúp miền Tây chống hạn mặn và giữ nước ngọt

💧 Đề xuất xây 8 cống lớn giúp miền Tây chống hạn mặn và giữ nước ngọt

I. 🌾 Thực trạng khát nước ngọt ở Đồng bằng sông Cửu Long

1. Xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân

  • Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, nhưng hàng năm lại đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng vào mùa khô.
  • Nhiều khu vực không còn nước ngọt để sinh hoạt, sản xuất, buộc người dân phải mua nước giá cao hoặc bỏ hoang ruộng vườn.

2. Biến đổi khí hậu và thiếu hụt dòng chảy

  • Mực nước biển ngày càng dâng cao 🌊, trong khi lượng nước từ thượng nguồn Mekong đổ về ngày càng ít khiến xâm nhập mặn tiến sâu hơn vào nội đồng.
  • Nếu không có giải pháp quy mô lớn, miền Tây sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ thiếu nước ngọt trầm trọng trong tương lai gần.

II. 🏗️ Giải pháp đề xuất: Xây 8 cống âu thuyền kiểm soát nước mặn

Ông Đặng Văn Ngọ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng làm đề xuất làm 8 cống âu thuyền tại ĐBSCL. Ảnh: H.X

1. Đề xuất của chuyên gia thủy lợi

  • Ông Đặng Văn Ngọ – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng – là người đề xuất xây dựng 8 cống âu thuyền tại các cửa sông lớn ở sông Tiền và sông Hậu.
  • Mục tiêu là biến đoạn cuối hai con sông này thành hồ nước ngọt khổng lồ, chủ động tích trữ và giữ nước cho cả vùng đồng bằng.

2. Các vị trí dự kiến xây cống

a. Sông Tiền (6 cửa):

  • Cửa Tiểu
  • Cửa Đại
  • Hàm Luông
  • Cổ Chiên
  • Cung Hầu
  • Ba Lai (đã có cống)

b. Sông Hậu (3 cửa):

  • Định An
  • Ba Thắc
  • Trần Đề

III. 💡 Lợi ích vượt trội từ hệ thống cống âu thuyền

1. Ngăn mặn – giữ ngọt hiệu quả

  • Các cống sẽ vận hành theo mùa, chỉ đóng khi mặn xâm nhập, còn lại duy trì dòng chảy bình thường.
  • Nhờ vậy, có thể giữ lại lượng nước ngọt khổng lồ trong lòng sông vào mùa khô, cung cấp ổn định cho cả vùng.

2. Không ảnh hưởng đến giao thông thủy 🚤

  • Các cống được thiết kế kết hợp âu thuyền, cho phép tàu thuyền lưu thông như bình thường.
  • Điều này giúp đảm bảo giao thương đường thuỷ không bị gián đoạn – một yếu tố quan trọng với miền Tây.

3. Giải pháp tiết kiệm đất và chi phí

  • So với việc xây hồ chứa, việc tận dụng lòng sông làm hồ nước tiết kiệm diện tích, chi phí đầu tư thấp hơn.
  • Đồng thời, dễ dàng tích hợp với hệ thống thủy lợi hiện có.

IV. 🌍 Học hỏi mô hình quốc tế – Từ Hà Lan đến Việt Nam

1. Hà Lan: Quốc gia nằm dưới mực nước biển nhưng kiểm soát nước hiệu quả 💡

  • Hà Lan là quốc gia có đến 1/3 diện tích nằm dưới mực nước biển 🌊, nhưng vẫn kiểm soát hiệu quả tình trạng xâm nhập mặn nhờ hệ thống đê điều, cống ngăn mặn và âu thuyền hiện đại.
  • Các công trình của Hà Lan không chỉ ngăn mặn giữ ngọt, mà còn cho phép tàu thuyền lưu thông linh hoạt, góp phần phát triển kinh tế mà không ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên.

2. Bài học áp dụng cho Việt Nam 🇻🇳

  • Ông Đặng Văn Ngọ – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng nhấn mạnh rằng Việt Nam – đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – hoàn toàn có thể học hỏi mô hình Hà Lan, áp dụng linh hoạt phù hợp với điều kiện địa hình và khí hậu.
  • Những cống âu thuyền nếu được xây dựng bài bản và quản lý vận hành tốt sẽ giúp giảm thiểu xâm nhập mặn, giữ nước ngọt bền vững, từ đó nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu cho miền Tây.

3. Không chỉ lý thuyết – đã có tiền lệ thành công trong nước ✅

  • Dự án Cái Lớn – Cái Bé ở Kiên Giang là một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng thành công giải pháp cống điều tiết nước kiểu Hà Lan tại Việt Nam.
  • Đây chính là tiền đề để mở rộng mô hình cống ngăn mặn có âu thuyền cho toàn vùng hạ lưu sông Mekong – giúp Việt Nam vừa giữ ngọt, vừa phát triển bền vững.

V. 🚀 Tính khả thi và hướng triển khai

1. Hoàn toàn có thể triển khai theo từng giai đoạn

  • Việc xây dựng 8 cống âu thuyền không cần thực hiện đồng loạt mà có thể chia nhỏ theo cụm cửa sông, phù hợp với từng điều kiện địa phương và ngân sách đầu tư từng năm.
  • Cách tiếp cận theo giai đoạn sẽ giúp giảm áp lực vốn, tạo điều kiện huy động nguồn lực xã hội hóa, ODA hoặc ngân sách trung ương – địa phương tùy theo vị trí công trình.

2. Có mô hình thành công để học hỏi và nhân rộng

  • Hệ thống cống Cái Lớn – Cái Bé ở Kiên Giang là ví dụ điển hình cho việc kết hợp thành công giữa ngăn mặn – giữ ngọt và duy trì giao thông thủy.
  • Kinh nghiệm từ dự án này sẽ là cơ sở kỹ thuật và pháp lý vững chắc, giúp đẩy nhanh việc lập quy hoạch, thiết kế và xây dựng các cống còn lại tại sông Tiền và sông Hậu.

Cống Cái Lớn - Cái Bé ở Kiên Giang. Ảnh: H.X

Hệ thống cống Cái Lớn – Cái Bé đã vận hành hiệu quả tại Kiên Giang. Đây là mô hình thành công có thể nhân rộng trong tương lai. (Ảnh: H.X)

3. Cơ hội thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ 🌐

  • Với mục tiêu lớn về bảo vệ an ninh nguồn nước và phát triển bền vững miền Tây, đề án có thể thu hút sự quan tâm của các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển.
  • Đồng thời, Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến từ các quốc gia có kinh nghiệm như Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc để tối ưu hoá chi phí và hiệu quả vận hành.

VI. ✅ Kết luận: Giải pháp bền vững cho tương lai miền Tây

1. Giải pháp tổng thể, thích ứng với biến đổi khí hậu 🌦️

  • Việc xây dựng 8 cống âu thuyền tại các cửa sông lớn của sông Tiền và sông Hậu không chỉ là giải pháp công trình mà còn là một chiến lược sinh tồn bền vững cho toàn bộ Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.
  • Đây là bước đi chủ động, thay vì đối phó thụ động, nhằm giữ gìn an ninh nguồn nước – yếu tố sống còn của vùng đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước.

2. Bảo vệ sinh kế – ổn định sản xuất – phát triển bền vững 🌾

  • Nếu được triển khai hiệu quả, hệ thống cống sẽ giúp bảo vệ hàng triệu héc-ta lúa, vườn cây ăn trái và vùng nuôi thủy sản, góp phần ổn định đời sống và thu nhập của hàng chục triệu người dân miền Tây.
  • Đồng thời, đây cũng là nền tảng để phát triển hạ tầng xanh, thúc đẩy đầu tư và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại.

3. Cần quyết tâm và đồng thuận cao từ Trung ương đến địa phương 🔑

  • Để hiện thực hoá đề án mang tầm chiến lược này, sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, các bộ ngành, địa phương và người dân là yếu tố quyết định thành công.
  • Khi đó, miền Tây không chỉ “giữ được nước” – mà còn giữ được niềm tin và tương lai.

Biên tập từ nguồn: https://danviet.vn/de-xuat-lam-8-cong-au-thuyen-bien-song-tien-va-song-hau-thanh-ho-nuoc-ngot-khong-lo-tai-mien-tay-d1324591.html

 

-----------------------------------------

-----------------------------------------

👉 Hãy để lại ý kiến của bạn dưới bài viết này sau khi xem xong, tôi rất muốn nghe về suy nghĩ và cảm nhận của các bạn!

❤️ Cảm ơn mọi người đã luôn ủng hộ và theo dõi. Hãy chia sẻ liên kết này để nhiều người hơn nữa có thể khám phá và cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời!

Tags : an ninh nguồn nước đồng bằng sông Cửu Long biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn miền Tây Cái Lớn Cái Bé chống hạn mặn miền Tây cống âu thuyền cống âu thuyền kiểm soát mặn giữ ngọt giải pháp chống hạn mặn miền Tây giữ nước ngọt giữ nước ngọt mùa khô cho ĐBSCL hồ chứa nước tự nhiên học mô hình Hà Lan kiểm soát mặn hồ nước ngọt khổng lồ cho đồng bằng sông Cửu Long mô hình cống Cái Lớn Cái Bé Kiên Giang mô hình Hà Lan sông Tiền sông Hậu xâm nhập mặn xây cống ngăn mặn sông Tiền sông Hậu đề xuất thủy lợi đề xuất xây 8 cống âu thuyền miền Tây đồng bằng sông Cửu Long
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

DỰ ÁN