Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch ở Hải Dương đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất để phục vụ khách hàng nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ.
Thời gian qua, các doanh nghiệp nước sạch trên địa bàn Hải Dương đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, kinh doanh.
Đưa cộng nghệ số vào quản lý, vận hành
Là một trong những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch lớn nhất trên địa bàn tỉnh, những năm qua Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước tự động hóa trong sản xuất, kinh doanh, quản lý vận hành và phục vụ khách hàng.
Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng, công ty đã chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng smartphone để ghi sản lượng nước của khách hàng. Năm 2021, công ty đã liên kết với ngân hàng, Viettel, VNPAY (ví điện tử) để thu tiền nước trực tuyến không dùng tiền mặt. Trong năm 2021, đơn vị đã đoạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ XII (2020-2021) cho giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác quản lý khách hàng, sản lượng và ghi thu tiền nước. Đến nay, tỷ lệ thu tiền nước trực tuyến của công ty đạt hơn 47%.
Cán bộ Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương giám sát việc vận hành qua phần mềm máy vi tính (ảnh báo Hải Dương)Trong quản lý mạng lưới sản xuất, Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương vận hành phần mềm quản trị mạng lưới cấp nước về lưu lượng và áp lực, đồng thời xây dựng ứng dụng để sử dụng cho smartphone, giám sát trực tuyến chất lượng nước trên mạng lưới cấp nước của một số nhà máy. Công ty đã và đang hợp tác với Hàn Quốc thử nghiệm dự án lắp đặt đồng hồ thông minh cho khách hàng tại huyện Thanh Hà, TP Chí Linh…
Theo Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương: Doanh nghiệp có 26 nhà máy nước, trong đó có 14 nhà máy sản xuất và 12 trạm bơm tăng áp. Công ty đang cấp nước sạch trực tiếp cho khoảng 100.000 khách và bán buôn nước cho gần 1.000 khách hàng của 4 xã trên địa bàn tỉnh. Sản lượng nước cung cấp từ 45.000 - 55.000 m3/ngày đêm.
Ông Trần Ngọc Lịch - Trưởng Phòng Kỹ thuật và Quản lý chất lượng Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương cho biết, thời gian qua công ty đã lắp đặt hệ thống Citywork nhằm ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sản xuất, cung ứng nước sạch. Lắp đặt hệ thống giám sát chất lượng nước liên tục, tự động và 70 điểm giám sát trực tuyến từ xa để giám sát áp lực nước tại các đường ống. Công ty cũng lắp đặt một hệ thống để quản lý tổng thể lưu lượng, áp lực và chất lượng nước tại một số nhà máy.
Theo ông Lịch: Hiện tất cả thông tin khách hàng được quản lý trên nền tảng điện toán đám mây thay vì phải sử dụng giấy tờ, sổ sách. Khi người dân cần sự trợ giúp hay phản ánh, kiến nghị về tiền nước, hệ thống đường ống dẫn nước đến tổng đài chăm sóc khách hàng, bộ phận trực của công ty sẽ định vị được chính xác vị trí, thông tin của khách hàng, hệ thống đường ống nước cần sửa chữa. Từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời các sự cố, bảo đảm việc chăm sóc, phục vụ khách hàng tốt nhất.Việc ứng dụng những thành tựu của công nghệ số đã giúp ban giám đốc quản lý được tất cả các khâu và “nhàn” hơn trong khâu giao việc.
Trong thời gian tới, công ty sẽ chủ động phối hợp với các nhà mạng, đơn vị cung cấp các phần mền để lắp đặt hệ thống giám sát chất lượng nước online tại các điểm đo; đẩy mạnh ứng dụng app “nước sạch” nhằm tăng sự tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp – khách hàng; sử dụng ứng dụng zalo nhắn tin chăm sóc khách hàng thay vì nhắn tin qua các nhà mạng. Đồng thời, đẩy mạnh ký kết hợp đồng điện tử, tạo sự tiện lợi cho khách hàng đăng ký mới trong mùa dịch.
Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch ở Hải Dương đều đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý vận hành và phục vụ khách hàng nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ. (ảnh minh họa)Một số doanh nghiệp nước sạch do tư nhân quản lý như các Công ty: CP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn, TNHH một thành viên Nước sạch Thanh Sơn cũng đã lắp đặt thiết bị giám sát trực tuyến áp lực nước trên hệ thống đường ống, đẩy mạnh ghi thu số nước thông qua điện thoại thông minh và bước đầu áp dụng thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt…
Ứng dụng công nghệ số giảm thất thoát nước
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương, các ứng dụng chuyển đổi số đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh. Hoạt động chăm sóc, phục vụ khách hàng được nhanh chóng, chính xác và tiện lợi hơn. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã góp phần sắp xếp, sử dụng lao động hợp lý, hiệu quả hơn. Theo tính toán sơ bộ, hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp từ 10 - 12%, trong thời gian tới dự kiến khoảng 25%.
Hiện nay, việc ghi, tính số nước của khách hàng tại Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương được thực hiện trên điện thoại thông minh (ảnh báo Hải Dương)Theo ông Sơn: Công ty đang xây dựng lộ trình chuyển đổi số, đồng thời tiếp tục hợp tác với nhiều đơn vị để chuyển đổi số nhanh hơn. Thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng chương trình chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nội bộ, văn phòng điện tử, hợp đồng điện tử, bản đồ GIS quản lý mạng lưới cấp nước, tài sản…
Ông Đào Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn Hải Dương cũng khẳng định: Hiểu được những lợi ích chuyển đổi số mang lại, công ty đã chủ động xây dựng hệ thống SCADAR phục vụ công tác quản lý, giám sát, điều khiển tự động đối với tất cả các trạm bơm. Thay vì mất thời gian, công sức đi tìm, xác định vị trí rò rỉ nước ngầm, sự cố đường ống nước, lãnh đạo, đội ngũ kỹ sư, công nhân chỉ cần có máy tính kết nối internet hay điện thoại thông minh là có thể ngồi ở bất cứ đâu truy cập vào hệ thống, bản đồ điện tử để xác định chính xác vị trí sự cố hệ thống cung cấp nước bị rò rỉ, hỏng. Đặc biệt, hệ thống SCADAR ghi lại chính xác nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, doanh nghiệp theo từng khung giờ để cài đặt, điều chỉnh hiệu suất, áp lực nước chạy tự động, từ đó tiết kiệm điện năng, nhân công, tiền điện vận hành máy móc.
Theo ông Mạnh: Nhờ ứng dụng công nghệ trong sản xuất, vận hành giúp doanh nghiệp giảm bớt nhân lực quản lý, giám sát, tài sản được quản lý thường xuyên, chặt chẽ hơn, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố. Nhờ đó, tỷ lệ thất thoát nước cũng giảm rõ rệt. Năm 2022, tỷ lệ thất thoát nước sạch của toàn công ty là 18,6%, giảm 1,4% so với năm 2021. Công ty đang phấn đấu tỷ lệ này giảm xuống dưới 17% trong năm nay”.
Việc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch đổi mới, cải tiến quy trình sản xuất, đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động là hướng đi tất yếu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.
MINH HUỆ
https://diendandoanhnghiep.vn/chuyen-doi-so-cac-doanh-nghiep-nuoc-sach-245552.html