I. Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?
- ISO là viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa quốc tế (International Organization for Standardization) trong tiếng Anh. Website: https://www.iso.org/home.html.
- ISO 9001:2015 là một tiêu chuẩn quốc tế về Quản Lý Chất Lượng, áp dụng cho mọi tổ chức doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế và mọi hình thức hoạt động kinh doanh.
- ISO 9001 ban hành từ năm 1987 và đã trải qua 4 lần soát xét và hoàn thiện từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất.
- ISO 9001:2015 Quality management systems: Các tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015
II. Tại sao lại là ISO 9001?
- ISO 9001 đặt ra các tiêu chí cho một hệ thống quản lý chất lượng và là tiêu chuẩn duy nhất trong nhóm có thể được chứng nhận (mặc dù đây không phải là một yêu cầu). Nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào, lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động của nó. Trên thực tế, có hơn một triệu công ty và tổ chức tại hơn 170 quốc gia được chứng nhận ISO 9001.
- Tiêu chuẩn này dựa trên một số nguyên tắc quản lý chất lượng bao gồm tập trung mạnh vào khách hàng, động lực và ý nghĩa của quản lý cấp cao, cách tiếp cận theo quy trình và cải tiến liên tục. Những nguyên tắc này được giải thích chi tiết hơn trong các nguyên tắc quản lý chất lượng của ISO. Sử dụng ISO 9001 giúp đảm bảo rằng khách hàng nhận được các sản phẩm và dịch vụ nhất quán, chất lượng tốt, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
III. Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001
- ISO 9001 được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thiết lập và vận hành hệ thống quản lý chất lượng của các chuyên gia và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sản xuất trên toàn thế giới.
- ISO 9001 tập trung vào thiết lập một hệ thống quản lý để đảm bảo duy trì ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, tiến tới nâng cao và cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
- Lãnh đạo cam kết: Tổ chức phải có sự cam kết của lãnh đạo để xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001.
- Quy trình quản lý: ISO 9001 yêu cầu tổ chức xác định, triển khai và duy trì các quy trình quản lý chất lượng để đảm bảo rằng các hoạt động được thực hiện theo cách đúng đắn và hiệu quả.
- Đảm bảo chất lượng: Tiêu chuẩn quy định về việc kiểm soát chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức, từ khâu thiết kế, mua hàng, sản xuất, kiểm tra đến vận chuyển và dịch vụ hậu mãi.
- Kiểm tra và cải tiến: ISO 9001 yêu cầu tổ chức thực hiện các hoạt động kiểm tra và đánh giá chất lượng để đảm bảo tuân thủ quy trình và xác định các cơ hội để cải tiến hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng.
IV. Bản chất của ISO 9001
Quy định rõ Việc - rõ Người - rõ Cách làm
- Tổ chức cần chuẩn hóa các hoạt động của các công đoạn thành các quy trình/hướng dẫn vận hành để đảm bảo mọi vị trí trong tổ chức nắm bắt được công việc mình cần triển khai, thực hiện – Đây là rõ việc
- Lãnh đạo của tổ chức cần quyết định lựa chọn, chỉ định một số nhân sự chủ chốt của các bộ phận để tạo thành nhóm nhân sự để triển khai xây dựng và áp dụng ISO, những nhân sự này cần nắm rõ được công việc, trách nhiệm, quyền hạn của từng người trong bộ phân mình để xây dựng được quy trình/hướng dẫn cụ thể, phù hợp nhất với từng vị trí công việc – Đây là rõ người
- Các quy trình/hướng dẫn vận hành cần đảm bảo cụ thể, chính xác và được chia thành các bước thực hiện dễ dàng triển khai, thực hiện cho từng vị trí trong tổ chức – Đây là rõ cách làm
V. Lợi ích của ISO 9001:2015
1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ - tăng khả năng trúng thầu
Việc đạt được Chứng chỉ phù hợp Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015 là một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chứng chỉ ISO cũng là cơ hội để quý khách hàng có thể nhận được các gói đấu thầu vào các công trình/doanh nghiệp lớn, vì hiện nay ngoài quy định của nhiều gói đấu thầu nhà nước, thì rất nhiều Tổng công ty hoặc Doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt được chứng chỉ ISO thì mới đồng ý mua, tiếp nhận sản phẩm hoặc dịch vụ.
2. Tạo niềm tin với khách hàng và đối tác
Về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đó như một lời cam kết chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó xây dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.
3. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ được đảm bảo
Do được quản lý một cách khoa học và chặt chẽ bởi các chuẩn mực, yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được chứng nhận tại đơn vị uy tín như TQC, giúp kiểm soát tốt đầu vào, ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng và liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
4. Tạo môi trường làm việc tốt, hiệu quả
Khi áp dụng ISO 9001:2015, các quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc được chuẩn hóa → các cán bộ quản lý và nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp sẽ hiểu rõ công việc của mình phải làm gì? hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình → dẫn đến ổn định được quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm sai lỗi, phế phẩm và hỏng hóc.
5. Quản lý được rủi ro
Khi áp dụng ISO 9001:2015, vấn đề nhận thức và các rủi ro và cơ hội đối với từng doanh nghiệp sẽ được nâng cao và thành một yêu cầu bắt buộc tuân thủ. Do đó tăng cường khả năng nhận thức được với các rủi ro, ứng phó kịp thời với các rủi ro, sự cố trong từng doanh nghiệp.
VI. Danh sách các các hệ thống ISO:
A. Hệ thống ISO phổ biến:
- ISO 9001: Hệ thống quản lý chất lượng - Áp dụng cho các tổ chức muốn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu chất lượng và sự hài lòng của khách hàng.
- ISO 14001: Hệ thống quản lý môi trường - Tập trung vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động công ty đến môi trường và đảm bảo tuân thủ các quy định môi trường liên quan.
- ISO 45001: Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - Tập trung vào việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn và bảo vệ sức khỏe của người lao động.
- ISO 22000: Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm - Đảm bảo an toàn và chất lượng trong việc sản xuất và cung cấp thực phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
- ISO 50001: Hệ thống quản lý năng lượng - Hướng đến việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong tổ chức và giảm lượng khí thải và tác động tiêu cực đến môi trường.
- ISO 27001: Hệ thống quản lý an ninh thông tin - Đảm bảo bảo mật thông tin trong tổ chức, bao gồm việc xác định, đánh giá và kiểm soát các rủi ro liên quan đến thông tin.
- ISO 26000: Hướng dẫn về trách nhiệm xã hội - Cung cấp nguyên tắc và hướng dẫn để tổ chức thực hiện trách nhiệm xã hội và tương tác với các bên liên quan.
- ISO 31000: Hệ thống quản lý rủi ro - Cung cấp khung phương pháp để xác định, đánh giá và quản lý rủi ro trong tổ chức.
- ISO 13485: Hệ thống quản lý chất lượng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế. Tiêu chuẩn này đặt ra các yêu cầu về quy trình và hệ thống quản lý nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm y tế đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và an toàn.
- ISO 3166: Hệ thống quy định mã quốc gia và mã khu vực trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn này giúp xác định và định danh các quốc gia, vùng lãnh thổ và các đơn vị hành chính quốc gia khác.
B. Hệ thống ISO khác:
- ISO 10002: Hệ thống quản lý phản hồi của khách hàng - Hướng đến việc giải quyết phàn nàn và phản hồi của khách hàng một cách hiệu quả và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
- ISO 20000: Hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin - Được áp dụng cho tổ chức cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu suất của các dịch vụ này.
- ISO 22301: Hệ thống quản lý phòng ngừa và ứng phó khẩn cấp - Tập trung vào việc đảm bảo sự tiếp tục hoạt động của tổ chức trong các tình huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả sau khi xảy ra sự cố.
- ISO 20121: Hệ thống quản lý sự kiện bền vững - Hướng đến việc tổ chức và quản lý sự kiện một cách bền vững về môi trường, xã hội và kinh tế.
- ISO 19600: Hệ thống quản lý tuân thủ - Được áp dụng để hỗ trợ và quản lý việc tuân thủ các quy định, quy tắc và tiêu chuẩn pháp luật trong tổ chức.
- ISO 3103: Phương pháp chuẩn hóa pha cà phê - Cung cấp các nguyên tắc và hướng dẫn về việc chuẩn hóa quy trình pha cà phê.
- ISO 50001: Hệ thống quản lý năng lượng - Được sử dụng để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong tổ chức và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
- ISO 19011: Hướng dẫn cho việc kiểm tra và xác nhận - Cung cấp hướng dẫn về các phương pháp và quy trình để thực hiện kiểm tra và xác nhận hệ thống quản lý trong các tổ chức.
VII. Chứng nhận ISO của các Nhà Sản Xuất Đồng hồ đo nước
1. HÃNG KROHNE | Germany
Krohne cố gắng mang đến sự hài lòng hoàn toàn cho khách hàng bằng cách cung cấp các công cụ và giải pháp đáp ứng và vượt quá mong đợi của khách hàng về chất lượng và dịch vụ. Chúng tôi làm như vậy bằng cách triển khai ISO 9001 trong tất cả các công ty sản xuất và bán hàng của mình, thực thi các quy trình phát triển sản phẩm hiệu quả, đảm bảo độ chính xác của phép đo thông qua hiệu chuẩn ướt và các hệ thống được chứng nhận ISO, đồng thời giám sát các quy trình cốt lõi của chúng tôi bao gồm giao hàng đúng hạn thông qua các chỉ số hiệu suất chính.
Chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng ISO của Krohne
1. ISO 9001 KROHNE Nederland B.V. (Netherlands)
10459623 Quality | ISO 9001
2. ISO 9001 KROHNE Messtechnik GmbH (Germany)
01100080204 Quality | ISO 9001
2. HÃNG SENSUS | Germany
https://sensus.com/about-us/quality-management/
Sensus USA
Sensus USA currently holds the following certifications:
- ISO 9001:2015 Certified by NSF-ISR – Quality Management System
EMEA & Asia Pacific
Sensus EMEA & Sensus Asia Pacific currently holds the following certifications:
- ISO 9001 – Quality Management System
3. NHÀ MÁY T&S | Vietnam
T&S luôn chú trọng trong các công đoạn lựa chọn nguyên vật liệu, sản xuất và đóng gói sản phẩm theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Hệ thống quản lý chất lượng của chúng tôi được chứng nhận bởi TÜV SÜD Nhà cung cấp dịch vụ kiểm định, chứng nhận và đào tạo hệ thống quản lý chất lượng hàng đầu thế giới.
-----------------------------------------
- ⚜️ Cell phone/Zalo/Whatsapp: 091 8182 587
- ⚜️ Email: hoangcuong@lacvietco-jsc.com.vn
-----------------------------------------